Hàng Việt đang bị ‘đẩy’ ra khỏi siêu thị nhỏ lẻ

Giật mình với táo Mỹ siêu rẻ đổ đống ở siêu thị nhỏ lẻ Việt

Nỗ lực đưa hàng Việt vào siêu thị nhỏ lẻ Italy

Tại châu Âu, nạn trộm cắp trong siêu thị nhỏ lẻ đã giảm dần từ 3 năm trở lại đây, nhờ các giải pháp mới làm nản chí kẻ trộm, nhưng nhất là nhờ các kĩ nghệ mới chống trộm vặt.

Tờ Người Paris vừa có phóng sự điều tra về cách mà các siêu thị nhỏ lẻ đang ứng dụng để chống trộm vặt. Gọi là trộm vặt, nhưng hậu quả cũng rất lớn đối với đơn vị bán buôn. Theo bài báo, tại Pháp, giá trị hàng hóa bị mất trộm trong siêu thị nhỏ lẻ trong năm 2014 lên tới 2,8 tỷ Euro. Các item thường bị mất phần đông đều nhỏ gọn: kính mát, giày; phương tiện điện và pin tiểu; đồ điện tử, như: laptop, máy tính bảng; đồ ăn, như: rượu, giết thịt tươi, fromage; đồ mỹ phẩm, như: son phấn, kem dưỡng da và lưỡi dao cạo.

Một tờ báo Đức cho biết, trộm vặt ở nước này ít quan tâm tới đồ ăn hay rượu, mà lưu ý khác biệt tới các đồ hóa mỹ phẩm, item điện tử (vì có nhiều đồ nhỏ, giá trị) và áo quần. Mức độ thiệt hại tương tự như ở Pháp. Tờ báo Đức viết: “Các đơn vị Đức ước tính mất mát lên tới 1,5% doanh số hàng năm”.

Luật của các nước châu Âu khá là ngặt với tội trộm vặt trong siêu thị nhỏ lẻ. Ví dụ như ở Pháp, theo tờ Người Paris, trộm vặt như tiện tay bỏ túi mang về dùng có thể bị phạt tới 3 năm tù giam và 45.000 Euro; tới 5 năm tù giam và 75.000 Euro đối với trộm có dụng ý, có đơn vị, trộm cắp cốt để đem bán. Tuy nhiên, ít khi các siêu thị nhỏ lẻ khởi kiện, vì muốn giữ hình ảnh đơn vị, không muốn khiến cho đối tượng mua hàng e dè.

Biện pháp ứng phó cốt tử là làm nản chí kẻ trộm. Một số siêu thị nhỏ lẻ đã lắp camera sáng ý có thể phát hiện thái độ tình nghi của một số đối tượng mua hàng chi tiết. Hàng hóa có giá trị vẫn được bày trong tầm tay, có thể là trong hộp nhựa trong suốt có khóa; gắn viên chống trộm, nếu bị đập vỡ thì mực màu sẽ bắn tung tóe khiến cho item trở thành vô giá trị; khóa trong dây cáp; và ngày một nhiều là có các mạch điện mỏng tanh thu phát sóng. Cộng cả tiền thuê viên chức bảo vệ, phí tổn chống trộm khá cao. Cách đây 3 năm, các siêu thị nhỏ lẻ Pháp đã phải chi tới 5,8 tỷ Euro, tương đương 1,36% doanh số. Tất nhiên, phí tổn này đổ hết lên đầu đối tượng mua hàng. Theo tờ Người Paris, mỗi năm mỗi gia đình Pháp phải chi thêm 124 Euro, tức nếu không có trộm vặt trong siêu thị nhỏ lẻ, mỗi nhà mỗi năm có thêm được ngần ấy tiền tiêu xài.