Đi chợ hàng rong

Giật mình với táo Mỹ siêu rẻ đổ đống ở tạp hóa Việt

Tiệm phiên cho người bán hàng rong ở trọng tâm Sài Gòn

Vẫn còn thời kì trong kỳ nghỉ lễ kéo dài tới bốn ngày, ghi nhận vào sáng 1-5 cho thấy tình hình buôn bán tại một số chợ lẻ ở TP.HCM không rộn rịp như ngày thường.

Dù đã 8 giờ sáng nhưng tại chợ Tân Phú 1 (quận Tân Phú) bên trong chợ rất loáng thoáng. Các mặt hàng tươi sống như giết thịt gia súc, gia cầm, thủy hải sản vẫn còn ê hề.

Chị Nguyễn Thị Hiền, tiểu thương quầy giết thịt gia súc, kể năm nào nghỉ lễ bán cũng đủng đỉnh. Hai ngày vừa qua, khách đi chợ vắng lắm. Hôm qua có lấy khung già về nhưng không có ai mua. Thịt heo mua tại lò mổ giảm tới 15.000 đồng/kg nhưng vẫn bán đủng đỉnh.

Dịp lễ 30-4: Chợ vắng, siêu thị chen nhau từng centimet - 1

Giá giết thịt heo giảm nhưng tiểu thương chỉ lấy 60% lượng hàng so với ngày thường.

Bà Hồng Vân bán thủy hải sản cho biết nghỉ tới bốn ngày nên mấy bữa nay bán ế lắm, người ta đi Vũng Tàu, miền Tây chơi hết. Lượng hàng cũng giảm 50%. Vì vậy, giá các loại cá như điêu hồng 40.000 đồng/kg, cá lóc 45.000 đồng/kg.

Dịp lễ 30-4: Chợ vắng, siêu thị chen nhau từng centimet - 2

Quầy thủy hải sản vắng hoe khách.

Cùng tâm cảnh trên, ông Lê Văn Dũng, tiểu thương giết thịt gia cầm ở chợ Võ Thành Trang (quận Tân Bình), cho biết so với ngày thường thì mấy ngày lễ bán tốt hơn. Nhiều mối lấy nên giá tăng 10.000 đồng/kg so với ngày thường lên 70.000 đồng/kg.

Mặc dù nhiều gia đình có khuynh hướng lựa chọn đi ngao du thì cũng có những các gia đình lựa chọn ở nhà ngơi nghỉ, sum hiệp bà con, bằng hữu. Những tạp hóa, có các khu vực vui chơi cũng quyến rũ khá đông đảo gia đình tới tham quan, buôn bán, tiêu khiển trong dịp lễ. Thậm chí vào buổi tối, tạp hóa đông ken đối tượng mua hàng.

Dịp lễ 30-4: Chợ vắng, siêu thị chen nhau từng centimet - 3

Không khí buôn bán tại tạp hóa rộn rịp hơn ở chợ.

Ghi nhận tại một số tạp hóa như Lotte Mart quận 7, Co.op Foodcosa (Gò Vấp) trong hai ngày vừa qua, vào các buổi tối cho thấy người dân đi vui chơi, buôn bán rất đông.

Tại các tạp hóa Big C, Lotte Mart, Co.opmart đều tung ra các chương trình ưu đãi khác biệt khi giảm giá sâu tới 50% đối với hàng ngàn mặt hàng, từ thực phẩm tươi sống, thực phẩm đóng hộp, từ các loại rượu bia, nước ăn uống.

Đại diện Siêu thị Co.opmart đánh giá do lễ trùng với dịp cuối tuần nên sức mua tăng cao từ hai tới bốn lần. Sự tăng trưởng này rơi vào các mặt hàng thực phẩm tươi sống rau, củ quả, nước ăn uống. Ước tính tại các khu vực ven TP.HCM tăng hơn gấp đôi ngày thường.

Dịp lễ 30-4: Chợ vắng, siêu thị chen nhau từng centimet - 4

Ngành hàng thực phẩm tươi sống, trái cây, nước ăn uống được mua nhiều ở tạp hóa.

Đại diện Lotte Mart cho biết thống kê tới ngày 30-4, sức mua tại tạp hóa tăng khoảng 15%-20% và đang có khuynh hướng tăng. Vẫn tụ hội cốt yếu vào các mặt hàng thực phẩm tươi sống như giết thịt, cá, hải sản, trái cây, rau quả… Giá cả hồ hết các mặt hàng đều bình ổn, ít cô động.

Dịp lễ 30-4: Chợ vắng, siêu thị chen nhau từng centimet - 5

Giảm giá 50% vẫn khó quyến rũ khách.

Dịp lễ 30-4: Chợ vắng, siêu thị chen nhau từng centimet - 6

Khu ẩm thực cũng vắng im.

Trong khi đó ở các trọng tâm thương nghiệp như Parkson (quận 1) dù nhân dịp lễ ở đây có chương trình giảm giá tới 50% các mặt hàng, tặng voucher 100.000 đồng cho mỗi hóa đơn mua hàng từ 1,5 triệu đồng trở lên… nhưng không quyến rũ nhiều khách tới. Ngay cả khu ẩm thực của trọng tâm này khách vẫn loáng thoáng.